Hà Nội - Điểm sáng trong phát triển và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Hà Nội hiện đang khẳng định vị thế là trung tâm dẫn đầu cả nước trong việc phát triển, quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Theo thống kê của Phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), toàn TP hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP Hà Nội công nhận.

Nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thị trường nước ngoài biết đến. Điển hình như: làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc sơn mỹ nghệ Sơn Đồng, khảm trai Sơn mài Chuyên Mỹ, nón lá làng Chuông…

Từ năm 2019 đến nay, khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai, tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.

Đến nay, Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP với 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước), trong đó có 65 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao, chiếm hơn 50% tổng số sản phẩm 5 sao trên toàn quốc .

Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là một nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP. Và thực tế cho thấy, đã có hàng ngàn sản phẩm OCOP chất lượng được sinh ra từ đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân, thợ giỏi tại các làng nghề của Hà Nội.

Hà Nội - Điểm sáng trong phát triển và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Hà Nội - Điểm sáng trong phát triển và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Ảnh internet

Phát triển mạnh mẽ chương trình OCOP

Chương trình OCOP đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm và cải thiện đời sống người dân. Hà Nội đã thể hiện vai trò tiên phong trong việc xây dựng và phát triển chương trình này. Các sản phẩm OCOP của thành phố không chỉ đa dạng về loại hình, từ thực phẩm, đồ uống đến thủ công mỹ nghệ, mà còn được chú trọng về chất lượng, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường trong và ngoài nước.

Đặc biệt, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao của Hà Nội đã tạo được dấu ấn nổi bật, mang lại giá trị thương hiệu cao. Đây là minh chứng rõ nét cho sự đầu tư bài bản và nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc nâng tầm các sản phẩm địa phương.

Hà Nội - Điểm sáng trong phát triển và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Hà Nội triển khai mạnh mẽ nhiều năm qua. Ảnh internet

Xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm, Hà Nội còn đặc biệt chú trọng đến các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện như Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP; các hội chợ, triển lãm làng nghề; cũng như các chương trình kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn.

Những hoạt động này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh, đưa sản phẩm OCOP của Hà Nội vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, việc kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng cũng được đẩy mạnh thông qua các kênh bán hàng trực tiếp và trực tuyến.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia chương trình OCOP. Thành phố cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, Hà Nội sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm gắn với văn hóa địa phương và ứng dụng công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Với những thành tựu đã đạt được cùng chiến lược phát triển bài bản, Hà Nội không chỉ khẳng định vai trò tiên phong trong chương trình OCOP mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân và xây dựng hình ảnh Thủ đô hiện đại, năng động./.

Hoàng Cảnh